DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM – ASEAN
VIỆN NGHIÊN CỨU TÀI CHÍNH, ĐẦU TƯ VÀ HỢP TÁC THƯƠNG MẠI
ĐÔNG NAM Á
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Chủ trương của Chính Phủ đối với phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay là nâng đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt có năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế, hình thành được các sản phẩm, thương hiệu Việt danh tiếng, mang tầm khu vực và thế giới; tăng cường hợp tác liên kết khu vực trong nước và khu vực FDI.
Hưởng ứng chủ trương tích cực hội nhập quốc tế theo tinh thần nghị quyết số 22 -NQ/TW ngày 10/04/2013 Bộ Chính trị; nhằm hướng tới hoạt động chung của cả nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc: Kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công (1945 – 2022) và Kỷ niệm Quốc khánh mùng 2/9. Và nhân dịp 55 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967 – 8/8/2022), kỷ niệm 27 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/07/1995 – 28/07/2022) và chào mừng thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 11 tổ chức tại Việt Nam.
Nhằm ghi nhận, đánh giá, biểu dương và khích lệ những đóng góp to lớn của các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà lãnh đạo có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển kinh tế đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế Đông Nam Á và thế giới. Ngày 28 tháng 8 năm 2022 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và hợp tác thương mại Đông Nam Á (SEAFIT) đã tổ chức chương trình “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – ASEAN” và lễ biểu dương “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN”, “Sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao ASEAN”, “Doanh nhân/Nhà lãnh đạo Tâm – Tài ASEAN” đối với các nhà lãnh đạo, doanh nhân, doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu.
Phát biểu chào mừng tại chương trình, TS. Nguyễn Dũng Thương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và Hợp tác thương mại Đông Nam Á (SEAFIT) đã biểu dương các thương hiệu nổi tiếng ASEAN, sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao ASEAN và các Doanh nhân/ Nhà lãnh đạo Tâm – Tài ASEAN. Chương trình cũng đã vinh danh các cá nhân, doanh nhân và doanh nghiệp có hoạt động cũng như thành tích xuất sắc góp phần khẳng định vị thế trên đấu trường Kinh tế Việt Nam, Quốc tế trong thời gian vừa qua.
Đây là chương trình mang ý nghĩa tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người dân về Cộng đồng ASEAN, vai trò, vị trí của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, đặc biệt là năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Đây cũng là hoạt động truyền thông chủ động cho đông đảo nhân dân được tiếp cận các nguồn lực, thông tin mới, tri thức mới và thị trường mới, tạo nên động lực tăng trưởng mới và phát triển thịnh vượng. Qua đó thúc đẩy tính chủ động, tích cực phát huy nội lực, sức sáng tạo, tận dụng thời cơ lịch sử nắm bắt cơ hội hợp tác, phát triển.
Chương trình được tổ chức là cơ hội kết nối những doanh nhân, nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, thương hiệu tiêu biểu trên cả nước, đoàn kết sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu Việt Nam trên thị trường khu vực ASEAN nói riêng và quốc tế nói chung. Phát huy hiệu quả tinh thần tự hào Việt Nam thời hội nhập.
Bên canh đó, chương trình còn vinh danh các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều thành tích trong việc xây dựng văn hóa đạo đức kinh doanh và xây dựng phát triển thương hiệu; tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng đủ năng lực cạnh tranh trong khu vực ASEAN và trên trường quốc tế, góp phần hiện thực hóa chính sách đổi mới và hội nhập kinh tế của Đảng, Nhà nước. Qua đó, nhằm lựa chọn, ghi danh những thương hiệu đáp ứng được yêu cầu khắt khe của hội nhập, uy tín, chất lượng và phát triển bền vững tại thị trường trong nước và quốc tế.
Với ý nghĩa kết nối và lan toả tinh thần doanh nhân, doanh nghiệp Việt vì sự phát triển và phồn vinh đất nước, chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự ủng hộ và tham gia từ đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức và cá nhân trên khắp mọi miền tổ quốc.