ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC – NAM DÙNG 100% VỐN NGÂN SÁCH

Chiều 1/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Về lý do chọn tốc độ 350km/h, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, sau khi tham khảo từ các chuyên gia hàng đầu các nước trên thế giới, cơ quan soạn thảo nhận thấy tốc độ 250km/h đã xuất hiện cách đây khoảng 70 năm, trên thế giới chỉ áp dụng cho các chặng ngắn và các tuyến đường nâng cấp. Các tuyến đường dài đều đang sử dụng tốc độ 350km/h.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: Đức Nguyễn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: Đức Nguyễn.

“Theo tính toán, nếu sử dụng tốc độ này, chi phí sẽ đắt hơn khoảng 8% nhưng sẽ hấp dẫn hơn so với tốc độ 250km/h, thu hút hành khách hơn. Nếu xây dựng tốc độ 250km/h, khi muốn nâng cấp lên 350km/h sẽ không được và yêu cầu hạ tầng phải thay đổi. Hiện nhiều quốc gia bắt đầu đưa vào khai thác vận tốc 380km/h nên đường sắt tốc độ cao của Việt Nam lựa chọn mức tương xứng để đảm bảo tính hiện đại, lâu dài”, Thứ trưởng Huy cho hay.

Trả lời câu hỏi việc sử dụng nguồn vốn huy động để triển khai dự án, trong trường hợp phải đi vay vốn nước ngoài có bị ràng buộc với các bên cho vay, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng 100% vốn ngân sách để làm dự án đường sắt tốc độ cao. Trong đó, có nhiều nguồn vốn, cân đối thu chi dư ra, thu chưa đủ có thể phát hành trái phiếu trong nước (trái phiếu Chính phủ hoặc nước ngoài).

“Với tinh thần độc lập tự lập tự cường và tự chủ, khả năng Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Do đó, chúng ta xác định đầu tư công sử dụng nguồn vốn trong nước, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu trong nước hoặc vay nước ngoài.

Trường hợp vay nước ngoài, phải đi kèm ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện tiên quyết là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Chúng ta sẽ hướng tới việc tự vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các vấn đề của đường sắt tốc độ cao”, ông Huy chia sẻ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, với quy mô kinh tế hiện nay khoảng 430 tỷ USD, vấn đề nguồn vốn đầu tư công không quá đáng ngại. Tính ra mỗi năm, Việt Nam chỉ dành khoảng 5,6 tỷ USD (trong tổng mức đầu tư dự án 67 tỷ USD) để đầu tư trong khoảng 12 năm. Con số này chỉ chiếm 15,6% vốn đầu tư công hàng năm của cả nước trong trung hạn từ 2026-2030. Các tính toán hiện nay đều cho thấy nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài đều ở mức cho phép.

“Áp lực là có nên đòi hỏi chúng ta phải mời cả tư vấn trong nước và tư vấn quốc tế, cần cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao sẽ tác động đến các nguồn vốn đầu tư công khác, nhưng về mặt hiệu quả và tính lan tỏa của dự án sẽ mang lại tích cực nhiều hơn”, ông Huy nói.

Theo: Thành Nam/Taichinhdoanhnghiep.net.vn

Trả lời